top of page
Rechercher
  • Photo du rédacteurtu thuc

Thiên hạ sự

1. SEX TAPE


Tháng trước, bên Pháp có một scandale làm chấn động dư luận.

Người ta tung ra trên Internet một sex tape liên quan tới Benjamin Griveaux. Griveaux là ứng cử viên của đảng En Marche (Macron) trong cuộc bầu cử thị trưởng Paris.

Griveaux rút lui, không tranh cử nữa.

Cả nước Pháp, tất cả các khuynh hướng chính trị, trong đó có các địch thủ của Griveaux, đều đứng sau Griveaux, ủng hộ ông ta, đòi truy tố người đã tung ra video. Cảnh sát đã điều tra ráo riết, tìm ra và giải toà thủ phạm, một người gốc Nga, có thể hành động nhằm phá rối những cuộc bầu cử, sinh hoạt dân chủ ở các nước Tây phương.

Sex tape là chuyện bê bối, lố lăng, là cơ hội trời cho để đối lập đánh gục Griveaux, đốt luôn cả đảng của Macron. Nhưng tất cả đứng sau Griveaux, để bảo vệ một nguyên tắc: tôn trọng đời tư của mỗi người.

Sex tape đã bị gỡ ngay, không một tờ báo, một nhóm chính trị nào khai thác (

Chuyện chính trị tính sau, chuyện quan trọng là bảo vệ một nguyên tắc của xã hội dân chủ.

‘’Thông tin ngưng ở ngưỡng cửa phòng ngủ’’ (l’information s’arrête au seuil de la chambre à coucher)đó là tôn chỉ của’’ Le Canard Enchainé’’, cũng như của báo chí Pháp .

Le Canard Enchainé là một tờ báo trào phúng, không ngừng điều tra, phát giác, tố cáo những chuyện bê bối của các thế lực chính trị hay kinh tài, khiến nhiều chính phủ điêu đứng, nhiều anh tai to mặt lớn mất chức, đi tù, nhưng không bao giờ đi vào đời tư của thiên hạ.


2. TẢ, HỮU


Hồi chưa về hưu, đi làm, mỗi lần uống café hay ăn cơm với đồng nghiệp người Pháp, cãi nhau chí choé chuyện chính trị. Không anh nào đồng ý với chị nào về bất cứ vấn đề gì

Chung quanh bàn, đủ cả, từ cực hữu đến lưng chừng, từ tả ôn hoà tới cực tả.

Cãi nhau cẩn thận, thẳng cẳng, không nhân nhượng, nể nang, rào đón. Nhưng sau bữa ăn lại thân thiện làm việc với nhau như cũ. Không thấy hận thù trong mắt, không ai muốn đập người khác tới chết, cho thân bại danh liệt..


3. SUPER MENTEUR


Trong số đồng nghiệp có Christian.

Christian là đảng viên RPR, đảng phe hữu của Jacques Chirac, fan của Chirac, bỏ nhà bỏ cửa, đi vác nhà voi mỗi lần Chirac ra tranh cử.

Christian mê chương trình châm biếm chính trị Les Guignols trên đài Canal+, bỏ không được, đặc biệt là nhân vật Jacques Chirac, được Les Guignols mệnh danh là Super Menteur ( Super Xạo, Tổ sư nói láo).

Mỗi lần Les Guignols đem Chirac ra làm trò hề, hứa hẹn vung vít, Christian ôm bụng cười. Không biết căm thù, không vác dao đi lùng mấy thằng dám hỗn với lãnh tụ.

Người ta không có cha già dân tộc. Từ De Gaulle tới Macron, không ông tổng thống nào không bị mang ra diễu cợt, nhạo báng

Khi Chirac trở thành Tổng Thống, Super Menteur còn ăn khách hơn nữa. Chương trình kéo dài 30 năm, từ 1988 tới 2018

Mỗi tối hàng triệu người ngồi coi Les Guignlos lôi Super Menteur (photo) ra làm trò cười .

Nhiều người lẫn Super Menteur với Tổng Thống. ‘’ Tối hôm qua, Chirac nói hôm nay đi xe lửa không cần vé ‘’

Trong số khán giả trung thành có Christian, lúc đó đang chuẩn bị ra tranh cử dân biểu dứới trướng RPR của Chirac. Và khán giả khác cũng rất ghiền Super Menteur : Jacques Chirac

Paris 24/3/ 2020






0 vue0 commentaire

Posts récents

Voir tout
bottom of page